Bài cuối: Tạo môi trường lành mạnh cho truyền thông mạng

Thứ Tư, 17/12/2014, 08:29
Dù chưa muộn nhưng cũng không còn sớm để cơ quan quản lý nhà nước mạnh tay xử lý các trang thông tin điện tử vi phạm. Đó không chỉ là mong mỏi của dư luận xã hội, mà còn là nguyện vọng của hàng ngàn người làm báo chân chính về việc sớm trả lại không khí sạch cho môi trường mạng, để các cơ quan báo chí có thể hoạt động, cạnh tranh một cách công bằng.
>> Bài 2: Nhiều kiểu lách luật, bịt thế nào cho kín?

Phòng nga đ gim thiu vi phm

Việc Bộ TT&TT mạnh tay xử phạt các trang tin điện tử, báo điện tử vi phạm trong thời gian qua không chỉ phù hợp với quy định của pháp luật; giải tỏa bức xúc trong dư luận, mà còn góp phần đưa các trang tin lâu nay đưa tin sai lệch, phản cảm trở lại đúng chức năng của báo chí là nhân văn, trung thực, kịp thời hướng công chúng tới những giá trị tốt đẹp. Tuy nhiên, dư luận cũng không khỏi băn khoăn khi có những trang điện tử, mạng xã hội vi phạm đã tồn tại suốt một thời gian dài với nội dung không tích cực, lan truyền đến hàng triệu người rồi mới bị xử lý đột ngột với mức độ mạnh tay như tước giấy phép, đình bản.

Nhà báo Vũ Văn Tiến, Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng cho rằng, trường hợp mạng xã hội haivl.vn bị tước giấy phép vĩnh viễn hay Báo điện tử Tri thức trẻ bị đình bản 3 tháng vẫn là thiên về khắc phục chứ không phải ngăn chặn. Nếu công tác thanh kiểm tra của chúng ta diễn ra đều đặn, thường xuyên hơn thì chúng ta có thể ngăn chặn ngay từ đầu. Điều này cho thấy, trong hoạt động quản lý, việc phòng ngừa, ngăn ngừa vi phạm ngay từ lúc mới ra đời đôi khi còn quan trọng hơn cả việc xử lý.

Ở góc độ khác, ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cũng băn khoăn khi cho rằng: Thời gian qua, Bộ TT&TT đã xử phạt nhiều đơn vị và có hình thức xử lý tịch thu tên miền, sau đó Trung tâm Internet Việt Nam đã tịch thu một số tên miền theo quyết định xử phạt. Tuy nhiên, Bộ TT&TT cũng cần cân nhắc việc áp dụng hình thức xử phạt bằng tịch thu tên miền vì hiện tại Bộ TT&TT mới chỉ xử lý được các tên miền .vn, còn các tên miền quốc tế thì không xử phạt được. Do đó, các đối tượng vi phạm khi bị tịch thu tên miền, về lâu dài sẽ có nguy cơ nhiều người không dùng tên miền tiếng Việt (.vn) để chuyển sang sử dụng tên miền quốc tế để “lách” vi phạm.

Ảnh minh họa: Việc dọn sạch rác mạng để trả lại môi trường trong lành cho báo chí là mong mỏi của hàng triệu độc giả.

Thanh lc đ tr li môi trường trong lành cho báo chí

Tại hội nghị triển khai công tác báo chí toàn quốc đầu năm 2014, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã yêu cầu cần phải quyết liệt, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, thông tin giật gân, câu khách.

Các cơ quan chỉ đạo, nhất là những cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ quan báo chí, sản phẩm báo chí, nhất là các ấn phẩm phụ, số chuyên đề, chương trình giải trí, trang thông tin điện tử không thực hiện nghiêm tôn chỉ, mục đích, hạ thấp chất lượng văn hóa của báo chí, chạy theo lợi ích kinh tế một cách phi văn hóa, vô trách nhiệm với xã hội. Việc chỉnh đốn, thanh lọc các trang tin điện tử mà Bộ TT&TT đã và đang làm trong thời gian qua là bước hiện thực hóa quan điểm, chủ trương này.

Trong đó, kiên quyết giữ nguyên tắc không bao che, không thiên vị trong việc xử lý sai phạm của Bộ TT&TT cũng đã được thể hiện rõ trong các quyết định xử phạt vừa qua, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Bằng chứng là không chỉ các trang tin điện tử mà ngay cả các cơ quan truyền thông lớn của quốc gia như VTV, VOV, VTC hay các cơ quan báo chí thuộc Bộ TT&TT cũng bị xử lý công khai và nghiêm minh.

Khẳng định quyết tâm loại bỏ, thanh lọc những trang tin độc hại, vi phạm chuẩn mực đạo đức để trả lại môi trường lành mạnh cho truyền thông mạng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng: Bộ TT&TT sẽ tiếp tục “mạnh tay” với các trang thông tin điện tử vi phạm với tinh thần không có “vùng cấm”. Đặc biệt, trong quy hoạch báo chí sắp tới, những báo có nhiều ấn phẩm phụ, nhiều trang liên kết thì cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm xem xét và thanh lọc. Trong trường hợp cơ quan chủ quản không tự xử lý được, Bộ TT&TT sẽ có những biện pháp khác để cùng với các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí lập lại trật tự.

Việc xử phạt, đình bản tạm thời các trang tin điện tử, báo điện tử hay thu hồi thẻ nhà báo là việc làm mà cơ quan quản lý báo chí hoàn toàn không mong muốn, nhưng với những sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì không còn cách nào khác. Chính vì vậy, để ngăn ngừa vi phạm, Bộ TT&TT đề nghị mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình hơn nữa đối với bài viết cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.

Để làm tốt nhiệm vụ tự thanh lọc, tự ngăn ngừa vi phạm, cần phải tích cực tuyên truyền cho cộng đồng, cho đội ngũ những người làm báo mạng thấy rằng, trên thực tế những câu chuyện tử tế, nhân văn trong cộng đồng còn có sức câu view hơn rất nhiều những thông tin giật gân, câu khách sốc, sến, sex... như cách mà một số trang điện tử, báo điện tử đã từng xem là “tiêu chí” trong suốt thời gian qua. Từ đó, các cơ quan này có thể tự rút ra bài học, tự thanh lọc, tự chấn chỉnh. (Nhà báo Võ Đăng Thiên, Tổng biên tập báo điện tử Infornet)

Huyền Thanh
.
.
.