Vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng làm 12 người mắc kẹt:

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng viết thư gửi 12 nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm

Thứ Năm, 18/12/2014, 09:10
"...Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này, mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị".- đó là nội dung trong bức thư của ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng viết gửi 12 nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm
=> Vụ sập hầm tại thủy điện Đa Dâng làm 12 người mắc kẹt

Khẩn trương cứu 12 người mắc kẹt trong hầm bị sập tại thủy điện Đa Dâng

23h,
ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã viết một lá thư gửi cho 12 nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm, nhằm động viên tinh thần của các nạn nhân, trong khi chờ đợi đội cứu nạn tiếp cứu thành công. Nội dung: Ban chỉ đạo phòng chống  cứu nạn đang tập trung toàn lực để giải cứu các anh chị; với lực lượng máy móc thiết bị hiện đại nhất và hàng trăm nhân lực của Bộ Quốc phòng,  Bộ Công an, Bộ y tế, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng. Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này, mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị.

Công tác cứu hộ, cứu nạn liên tục triển khai.
21h, theo tin từ lực lượng cứu nạn, cứu hộ, hiện các nạn nhân mắc kẹt trong đường hầm bị lạnh. Bệnh viện Chợ Rẫy  đã cấp cứu những dung dịch, thuốc men đặc biệt nhằm giúp người trong hầm có sức khỏe, có thêm trợ lực để vượt qua. Mặt khác cũng thường xuyên thổi ô xy vào hầm và giữ liên lạc để đáp ứng yêu cầu trợ giúp cho các nạn nhân bên trong, tạo cho họ có tâm lý yên tâm.

20h30’, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tiến độ cứu hộ trong đường hầm đang tiến triển tốt. Hiện tại nước trong hầm đang cạn dần. Hai đường hầm hiện đã đào được một bên hơn 6m và một bên hơn 2m.

Ông Yên cũng cho biết, đang triển khai đưa hệ thống đèn vào trong đường hầm; đưa một chiếc đèn pin cùng một thông báo về tình hình cứu nạn, cứu hộ bên ngoài vào trong để các nạn nhân yên tâm. Đồng thời đưa giấy bút vào cho các nạn nhân viết các yêu cầu của mình gửi ra để bên ngoài kịp thời hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trả lời các cơ quan báo chí.
Ông Yên cũng thông tin thêm, hiện mũi khoan trên đỉnh đồi xuống đang gặp phải đá nên đang tìm cách lách đá. Đồng thời cũng triển khai khoan mũi thứ 2 đề phòng mũi khoan thứ nhất không thể khắc phục được.Riêng việc phương án sử dụng thuốc nổ như sáng nay đưa ra, do quá trình đào hầm vẫn đang thuận lợi nên chưa cần thiết phải sử dụng.

Đến giờ này, sức khỏe các nạn nhân vẫn đang ổn định.

18h
, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, mũi khoan từ đỉnh xuống địa điểm các nạn nhân để tiếp tế lương thực và quần áo đã gặp trục trặc. “Sau  khi đội thi công khoan được hơn 40/65 mét đã gặp phải một khối đá tảng rất lớn dẫn đến hư mũi khoan. Do đá quá cứng nên không thể tiếp tục khoan tại vị trí này, buộc lực lượng cứu hộ phải tiến hành khoan lại từ đầu tại một địa điểm khác”- ông Yên nói. 
Đảm bảo hậu cần tại chỗ cho lực lượng cứu hộ.
Các công nhân lắp hệ thống đèn bên trong hầm.
Tối nay, 12 nạn nhân đang bị mắc kẹt bên trong đường hầm thủy điện Đa Dâng- Đa Chomo sẽ được uống một loại dung dịch đặc biệt thay cho sữa và cháo như hai ngày qua. Loại dung dịch này được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) vận chuyển lên tiếp tế cho các nạn nhân.
Motor máy khoan tại cửa hầm số 2 bị hỏng khi mũi khoan đã đi vào được khoảng 40m. Nước từ miệng mũi khoan chảy ra rất mạnh, chứng tỏ lượng nước tích tụ trong khu vực hầm sập khá lớn.

Hiện tại, lực lương tham gia cứu hộ gồm: Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Công binh, Công an TPHCM, Công an Lâm Đồng, đội cứu nạn, cứu hộ thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam... Tất cả các lực lượng đều đang nỗ lực triển khai các phương án cứu hộ tích cực và nhịp nhàng.

Nỗ lực của các lực lượng cứu hộ bên trong đường hầm để tiếp cận các nạn nhân.
15h,
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào hiện trường trực tiếp nói chuyện với các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong, nghe các nạn nhân nói đã nhận được đầy đủ thực phẩm, nước uống nhưng hiện đang rất lạnh.
Sau khi đi khảo sát thực tế tại vị trị sập lở, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của địa phương cũng như lực lượng ban, ngành của Trung ương trong công tác cứu nạn, cứu hộ những ngày qua. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo cho các lực lượng chậm nhất trong vài ngày tới phải tìm mọi cách đưa được các nạn nhân ra ngoài. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi khảo sát trong đường hầm.

14h45’, cơ quan chức năng xác định vị trí bị sập đổ là 27m. Trong khi đó, hai lực lượng đang tiến hành đào tại hướng cửa hầm chính là lực lượng thợ mỏ và lực lương công binh bằng hai lối khác nhau theo hướng trái và phải nhưng điểm hướng tới là thông vào vị trí các nạn nhân.

Theo lực lượng cứu hộ, điện đã được đưa vào bên trong vị trí các nạn nhân bị mắc kẹt.

Điện đã được đưa vào vị trí bên trong chỗ các nạn nhân bị mắc kẹt.
14h30’,
sau khi nghe các lực lượng cứu nạn, cứu hộ báo cáo khái quát các biện pháp tiến hành cứu nạn, cứu hộ trong hai ngày qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu ưu tiên số 1 cho việc ứng cứu các nạn nhân, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người tham gia giải cứu các nạn nhân.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã vào vị trí đường hầm bị sập để khảo sát, đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn này. 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe các lực lượng cứu nạn, cứu hộ báo cáo công tác cứu nạn, cứu hộ trong hai ngày qua.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào vị trí đường hầm  để khảo sát, đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn.

13h30’, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong khi đó, lực lượng cứu nạn thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thành công một khối lượng lớn ô xy vào cho các nạn nhân mắc kẹt đang cầm cự ở trong hầm.


Đất đá đào từ đường hầm vào giải cứu cho các nạn nhân.
12h30
’, Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lực lượng chức năng đang khẩn trương hút nước ra khỏi vị trí các nạn nhân, ngăn không cho nước dâng cao hơn nữa. Đồng thời, dưỡng khí, nước gừng, sữa, cháo loãng cũng đang được đưa vào.

Trong khi đó, 3 mũi khoan từ phía trước, sau, và đỉnh đường hầm vẫn đang tích cực tác nghiệp nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì trúng đá mồ côi.  Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đang song song triển khai đào tiếp một hầm bên nách trái, đưa các đường ống thép có đường kính 600cm chuyển từ TP.HCM lên, luồn vào các đường hầm đang đào.

Các thiết bị của công ty 3DSCAN được chuyển tới hiện trường chuẩn bị tác nghiệp.
Cũng thời gian này, Công ty 3DSCAN Việt Nam đã điều động các thiết bị vào hiện trường để tiến hành quét toàn bộ khu vực đường hầm, từ đó phân tích kết cấu địa chất, xác định các vị trí khoan, cũng như đào để tránh trúng phải những khối đá đang là trở ngại lớn nhất trong công tác cứu hộ.

Những hình ảnh bên trong đường hầm.
11h,
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, người phụ trách chỉ huy công tác cứu nạn, cứu hộ cho biết, nhiều lực lượng đang tập trung thực hiện đồng thời ba phương án nhằm ứng cứu 12 nạn nhân còn bị kẹt trong hầm.

Công tác hậu cần cũng đang được khẩn trương triển khai.
Nhiều lực lượng chuyên ngành được điều động tới hiện trường tham gia giải cứu các nạn nhân.
Hiện mũi khoan đường kính 10,05cm theo phương ngang từ phía cửa hầm hạ lưu đã khoan được 40m trong tổng số 60m; còn mũi khoan cũng có đường kính 10,05cm khoan theo phương thẳng đứng từ đỉnh đồi xuống phía mái hầm nơi các công nhân bị kẹt cũng đã khoan được 30m. Riêng phương án đào hầm chữ A vòng qua vị trí sập để đưa các nạn nhân, đội cứu hộ sẽ triển khai 2 phương án nổ mìn và khoan thủy lực.
Lực lượng chức năng triển khai phương án cứu nạn.

Theo Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, nếu trong quá trình khoan gặp phải đá, lực lượng cứu hộ sẽ khoan một lỗ vào đá, cho lượng mìn khoảng 0,06kg vào nổ làm mềm đá hoặc sử dụng phương pháp khoan thủy lực. Tính đến 10h30’ sáng nay, hầm chữ A  đào được hơn 5m.
Phía ngoài cửa đường hầm.
Một ban chỉ huy cứu nạn, cứu hộ đã được thành lập.

Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP HCM đã tới hiện trường.
Phương án ứng cứu tiếp tục khoan thông thêm các mũi khoan để thông gió, thoát nước và đưa áo quần ấm cho các nạn nhân bị kẹt. Hiện mực nước trong hầm nơi các nạn nhân bị kẹt đã được hút ra chỉ còn khoảng 40cm. Sau khi liên lạc qua đường ống đã chuyển thuốc, truyền thức ăn vào.
Bình ô xy được đưa vào bên trong để bơm tới vị trí các nạn nhân.

10h30’,  khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ của một lữ đoàn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh đóng tại Khánh Hòa đã được điều động lên đến hiện trường vụ sập hầm. Có khoảng gần 10 máy khoan cũng đã được đem theo hỗ trợ công tác giải cứu.

9h30’, Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng, chỉ huy lực lượng cứu hộ có ý kiến đề xuất phía Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (đơn vị chịu trách nhiệm đào hầm) cần đưa máy đào khí nén vào thay phiên liên tục để đào đảm bảo nhanh hơn, thay vì cách đào thủ công hiện nay rất chậm.

8h
sáng 18/12, mọi công tác cứu nạn, cứu hộ vẫn tiếp tục khẩn trương trên công trình thủy điện ở Lâm Đồng. Ưu tiên số 1 hiện nay là hút nước từ trong hầm ra để bảo toàn sức khỏe các nạn nhân.
Máy khoan của lực lượng công binh được điều động từ Khánh hòa lên hiện trường.

Có mặt tại hiện trường, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, mực nước bên trong ước đã lên đến khoảng 1,7 mét. Do đó, trong buổi sáng hôm nay, yêu cầu cấp bách là phải tìm mọi biện pháp để hút nước bên trong ra ngoài. 

Đêm qua, một mũi khoan phía trước đường hầm đã vào được bên trong. Ngay sau đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã đưa ống mềm vào theo mũi khoan để hút nước ra. Tuy nhiên, đường ống bơm nước đã gặp phải chướng ngại vật nên không bơm nước ra được. Phương án hiện tại là đưa ống hút cứng vào để hút nước ra.

Khẩn trương hút nước ra khỏi đường hầm, đảm bảo an toàn sức khỏe của các cứu nạn nhân bị mắc kẹt.

Trong khi đó, một mũi khoan từ phía cuối đường hầm đi ngược lại cũng phải dừng khi đi được khoảng 60m thì gặp chướng ngại vật. Trên đỉnh đồi, vị trí vuông góc với người bị nạn, một mũi khoan cọc nhồi phi 110 cũng được đưa xuống vào tối qua. Trong 2 giờ đầu, mũi khoan này đi được khoảng 25 m, nhưng sau đó thì tiếp tục gặp khó khăn nên đến thời điểm hiện tại mũi khoan này cũng mới đi được hơn 30 mét.

Đến thời điểm hiện tại, thợ mỏ tinh nhuệ của lực lượng cấp cứu mỏ thuôc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đã lên đến 19 người, đang tích cực triển khai đào đường hầm bên cạnh theo hình dích dắc để tiếp cận các nạn nhân.

Lực lượng Công binh của Bộ Quốc phòng cũng tăng thêm 40 người. Như vậy đến thời điểm này, lực lượng Công binh đã tăng lên 70 người. Sáng nay, lực lượng Cảnh sát PCCC cứu hộ cứu nạn của TP HCM (khoảng 50 người) sẽ tiếp cận hiện trường.

Thiếu tướng Sơn cũng cho biết thêm, hiện sức khỏe của các nạn nhân đang duy trì ổn định.

V.Thành-Kim Ngân-PV
.
.
.