Báo CAND, CA tỉnh Thanh Hoá, Công ty Hoa Thiên Phú tặng quà Tết cho người nghèo:

Ở nơi hoa đào nở sớm

Thứ Sáu, 30/01/2015, 14:41
Khắp những triền núi dọc con sông Mã, đâu cũng thấy sắc hồng của đào phai nổi trên màu xanh của rừng, màu xám của đá. Càng đến thượng nguồn, con đường càng khó đi hơn nhưng sắc đào lại càng thắm hơn. Năm nay, đào rừng nở sớm hơn thường lệ. Điểm cuối của chuyến trao quà từ thiện trong chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND tại tỉnh Thanh Hoá dừng lại ở chân núi Sài Khao, nơi nổi tiếng với bài thơ Tây Tiến - “Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi”. Trong hai ngày 29, 30/1, 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng đã đến với bà con các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát vùng biên giới Thanh Hoá, lưu lại những ấn tượng không thể quên. 

Gắn kết tình quân dân

Chiếc ô tô chở hàng chuyên dụng của Công an tỉnh Thanh Hoá chở những suất quà Tết của Công ty Hoa Thiên Phú dừng lại trước ngôi nhà sàn giữa bản. Hàng hoá mang tặng bà con được chuyển xuống gồm gạo, dầu ăn, mì chính, bánh kẹo, những món đồ thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong dịp Tết. Bà con đã tụ về trung tâm bản, cái bản mang tên đặc biệt: “bản Nghèo”. Đứng dưới bản Nghèo thuộc xã Hồi Xuân, huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá ngước nhìn về hướng Đông là đỉnh núi Pù Luông, nơi đã từng có một sân bay mang tên Pù Luông đã đi vào lịch sử.

Chuẩn bị quà Tết.

Ngôi nhà sàn mới làm của Trưởng bản Cao Văn Khơi là điểm bà con trong bản thường tập trung sinh hoạt cộng đồng. Hôm nay, đây cũng là nơi tổ chức lễ tặng quà cho bà con trong chương trình Tết vì người nghèo của Báo CAND. Bản Nghèo có 110 hộ với 510 nhân khẩu, đều là người dân tộc Thái. 40 hộ dân gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trong bản được tặng một suất quà trị giá 500.000 đồng. Có mặt ở nơi trao quà từ trước khi đoàn đến, bà Vi Thị Hiêm 54 tuổi tươi cười giới thiệu với chúng tôi: “Nhà tôi ở phía đằng kia, nhưng lợp mái tranh thôi. Mái tranh mùa hè mát hơn mái tôn nhưng hay dột lắm, thỉnh thoảng phải sửa thôi”. Bà Hiêm bảo, bà vui vì được nhận quà Tết sớm.

Tấm lưng còng với chiếc gùi nhỏ trên lưng, bà cụ Lử Thị Liện 82 tuổi vẫn nhanh nhảu từng bước lên bậc thang nhà sàn nhận quà Tết. Cụ cũng rất vui khi được các cán bộ Công an thăm hỏi, tặng quà.

Trong mỗi ngôi nhà sàn ở bản Nghèo đều có sản phẩm do tự tay đồng bào Thái làm. Đó là chiếc chăn, là bộ quần báo bà con mua sợi về dệt lấy. Thu nhập chủ yếu của bà con là từ trồng sắn, trồng ngô. Ở nơi kiếm sống khó khăn, nhưng cuộc sống của bà Vi Thị Tấm, vợ Trưởng bản còn khó khăn hơn khi mắc bệnh. Bà kể: “Tôi phải xuống bệnh viện Thanh Hoá cắt một quả thận rồi. Giờ chỉ còn một quả thận bên phải thôi, nhưng nó cũng đang bị sỏi, chẳng làm ăn được gì”. Những tấm chăn xếp ngay ngắn góc nhà là do cô con dâu dệt lấy. Hôm nay cả bản tập trung tại nhà nhận quà, bà Tấm phấn khởi lắm.

Ấm áp trách nhiệm cộng đồng

Cuối chiều, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc, gia đình chính sách, khó khăn cũng có mặt đông đủ ở trụ sở Công an huyện Mường Lát. Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật Bạn đọc, Báo CAND và Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cùng ông Trịnh Văn Vang, Giám đốc Công ty Hoa Thiên Phú miền Bắc đã trao 40 món quà trị giá 50 triệu đồng tới bà con dân tộc miền biên giới. Cảm động trước tấm lòng của các vị khách, ông Lưởng Chí Ánh ở khu 1, thị trấn Mường Lát phát biểu: “Những năm qua, công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn phức tạp nơi biên giới được ổn định như hiện nay là nhờ công của anh em công an. Trong đó có một phần công sức nhỏ bé của chúng tôi vận động con cháu giữ gìn thôn bản, xây dựng đời sống văn hoá. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người thân, bà con cùng lực lượng công an giữ gìn trật tự trị an, phát triển đời sống”. Lời hứa đó cũng chính là sự thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với bà con người dân tộc Mông ở Mường Lát, thể hiện niềm tin theo Đảng của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc.

Trước khi tới Mường Lát, đoàn công tác đã trao quà Tết ở huyện Lang Chánh và cũng được nghe câu chuyện về trách nhiệm cộng đồng của những người có uy tín ở địa phương. Đại tá Phạm Văn Thường, Trưởng Công an huyện cho biết: “Lang Chánh là một trong 62 huyện nghèo của cả nước nhưng bà con tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cần cù phát triển kinh tế. Năm qua, những người có uy tín ở địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng công an và mong các bác tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự địa phương”. Có mặt trong lễ trao quà, ông Lương Khắc Lâm là người công giáo ở thị trấn Lang Chánh đã ngoài 70 tuổi, mái tóc bạc phơ, đôi bàn tay run run vì tuổi già nhưng vẫn tích cực tham gia phong trào ở địa phương. Nhiều năm liền ông là công an viên, nay là uỷ viên uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện và luôn hỗ trợ công an cơ sở trong công tác tuyên truyền, giữ vững an ninh trật tự.

Đoàn công tác XHTT tặng quà Tết cho bà con 5 huyện miền núi biên giới Thanh Hoá.

Tại buổi trao quà cho bà con 5 huyện miền núi Thanh Hoá, Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật Bạn đọc, Báo CAND đã gửi lời chúc Tết sớm tới những gia đình chính sách, những người có uy tín, giúp đỡ lực lượng Công an giữ gìn an ninh trật tự ở miền núi xa. Đồng thời, cảm ơn nhà tài trợ Hoa Thiên Phú với các nhãn hàng Sắc Ngọc Khang, chức năng gan Bảo Nguyên, siro ăn ngon Hoa Thiên… vừa sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu nhưng đã chú trọng thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, sát cánh cùng Báo CAND thực hiện chương trình Tết vì người nghèo, chia sẻ khó khăn với đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa của Tổ quốc.

Việt Hà
.
.
.