Nhiều tuyến phố tại Hà Nội:

Nguy cơ tái xuất hiện “mạng nhện”

Thứ Sáu, 28/11/2014, 11:36
Theo kế hoạch, đến ngày 31/12, Hà Nội sẽ hoàn thành việc thanh thải, sắp xếp đường dây cáp nổi trên 55 tuyến phố với tổng số chiều dài tuyến dây đeo bám là 30.392m.

Người Hà Nội ai cũng phấn khởi khi nhìn thấy những tuyến phố có không gian phong quang, sạch sẽ. Thế nhưng, việc thực hiện không đồng bộ đã ảnh hưởng tới một số hoạt động khác. Bên cạnh đó, một vấn đề đặt ra là nếu không hạ ngầm dây cáp, ai dám chắc những cây cột điện lại tiếp tục oằn mình gánh dây cáp như thời gian qua?

Thời gian này, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội tiếp tục triển khai kế hoạch dọn rác trời, nhưng không hạ ngầm mà chỉ thanh thải và sắp xếp lại đường dây trên 55 tuyến phố, giai đoạn từ 29/9 đến 30/12. Theo kế hoạch này, toàn bộ đường dây cáp có tổng số chiều dài 30.392m, đeo bám trên các cột chiếu sáng và cột điện lực sẽ được sắp xếp lại, gỡ bỏ dây vô chủ và bó gọn dây đang sử dụng. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.

Việc thanh thải, sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi được thực hiện theo một quy trình đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kế hoạch đã phát sinh một số vấn đề. Điển hình là việc cắt cáp khiến cho mạng lưới thông tin viễn thông của nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà Báo CAND đã từng phản ánh. Do các doanh nghiệp viễn thông không đến nhận dây cáp nên khi triển khai thanh thải, sắp xếp tại các tuyến phố theo đúng kế hoạch, toàn bộ dây cáp vô chủ đã được cắt bỏ hoàn toàn. Dẫn đến các mạng Internet của nhiều cơ quan, đơn vị bị sập, tê liệt hoạt động trong một số ngày.

Thanh thải dây cáp cần được triển khai đồng bộ để tránh ảnh hưởn đến các hoạt động khác.

Điển hình, ngày 20/10, hoạt động thanh thải, sắp xếp dây cáp trên tuyến phố Yết Kiêu, Nguyễn Du đã làm gián đoạn đường truyền Internet của một số tuyến phố thuộc phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng. Tiếp theo, cũng tại khu vực này tiếp tục bị ngắt đường truyền trong hai ngày 11, 12/11.

Ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng cho biết: “Lịch cắt dây cáp đã có thông báo từ trước chứ không phải cắt đột xuất. Liên ngành Sở Xây dựng và Công ty Điện lực Hà Nội đã thống nhất đề xuất các đơn vị có đường dây, cáp đi nổi phải chủ động tổ chức sắp xếp các đường dây, cáp của đơn vị mình phù hợp với tiến độ triển khai của Sở Xây dựng”.

Trước đây, trong một hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức, đại diện Công an Hà Nội đã nêu lên tình trạng dây cáp vừa được bó gọn thì đã có doanh nghiệp kéo trộm dây cáp. Vì thế, nếu không có sự ủng hộ của doanh nghiệp viễn thông thì nguy cơ tái xuất hiện rác trời là khó tránh khỏi trên các tuyến phố chưa được hạ ngầm đường dây cáp.

Việt Hà
.
.
.