Đắk Nông:

Nhiều sai phạm trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành

Thứ Ba, 25/11/2014, 08:54
Thực hiện chương trình bêtông hóa đường giao thông nông thôn của Nhà nước với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm”, tại xã Tân Thành, huyện Krông Nô đã có rất nhiều tuyến đường được xây dựng, giúp cho bà con nhân dân thuận tiện trong sinh hoạt, sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, một số cán bộ xã Tân Thành đã ngang nhiên, cố ý làm sai trong thiết kế, thi công khiến cho nhiều người dân bức xúc vì công trình không mang tính phục vụ dân sinh đúng như ý nghĩa của nó.

Ch tch xã “ nn đường” vào nhà mình

Theo phản ánh của một số hộ dân, năm 2013 thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành được UBND huyện cho chủ trương thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn có tổng chiều dài 1,3km với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 935 triệu đồng, nhân dân tự đóng góp 245 triệu đồng.

Sau hơn một tháng thi công, con đường đã được đưa vào sử dụng, giúp cho bà con nhân dân thuận tiện trong quá trình sinh hoạt, sản xuất. Nhưng đáng lẽ ra, kinh phí thi công con đường sẽ không tiêu tốn đến mức tiền tỷ nếu như ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Tân Thành (hiện đã bị cách chức) không tự ý “thiết kế”, rẽ thêm một nhánh của con đường dẫn vào nhà mình với tổng chiều dài 280m. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại tuyến đường dài hơn 1,3km ở thôn Đắk Hoa có 9 hộ dân sống rải rác ở hai ven đường, để có được tuyến đường sạch đẹp như ngày hôm nay, mỗi hộ trong số họ phải đóng góp từ 5 đến 10 triệu đồng và tất cả họ đều sử dụng chung tuyến đường để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Trong khi đó, đoạn  đường dài 280m được ông Nguyễn Văn Minh tự ý “rẽ nhánh” dẫn vào nhà mình làm tiêu tốn của Nhà nước hàng trăm triệu đồng được xây dựng công phu, đường vòng vèo, quanh co rồi sau đó uốn qua một quả đồi dẫn đến nhà ông. Tất nhiên đoạn đường này chỉ riêng một mình nhà ông được hưởng. Ông Đỗ Văn Trung, người dân ở thôn Đắk Hoa cho biết: “Con dường dài gần 300m, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, chúng tôi rất bức xúc nhưng vì ông Minh lúc đó đang là Chủ tịch UBND xã nên chẳng ai dám nói”.

Lp h sơ khng  biến đường công thành ca riêng

Ông Nguyễn Văn Minh còn trực tiếp cùng với cấp dưới tự ý lập hồ sơ giả để “hô biến” hơn 780m đường đáng lẽ phục vụ cho nhiều người dân đi lại thì nay chỉ dẫn vào đất nhà và rẫy của một cá nhân có quan hệ thân thích với mình. Con đường dài hơn 780m được rào trước cổng, trồng cau hai bên đường thẳng tắp và dẫn vào duy nhất một ngôi nhà nằm xa tít bên trong. Chủ nhà là ông Trần Anh Kiệt, một người nổi tiếng giàu có ở địa phương.

Nhánh đường do ông Nguyễn Văn Minh tự ý rẽ vào nhà mình bằng tiền của Nhà nước.

Theo tìm hiểu, trước đây đoạn đường dẫn vào nhà ông Kiệt vẫn còn là đường đá sỏi, nắng bụi, mưa lầy như bao nhiêu con đường khác. Nhưng vào năm 2013, khi biết được chủ trương của Nhà nước về bê tông hóa giao thông nông thôn, ông Trần Anh Kiệt đã làm giả hồ sơ, chia tách các thửa đất của mình ra thành 9 hộ đứng tên cho phù hợp với quy định của Nhà nước về làm đường giao thông nông thôn rồi sau đó móc nối với cán bộ địa chính xã Tân Thành lúc đó là Nguyễn Ngọc Tuyến (hiện đã nghỉ việc) và ông Nguyễn Văn Minh lập hồ sơ giả, đồng thời cho thi công tuyến đường có tổng mức vốn đầu từ hơn 500 triệu đồng dẫn vào “tư dinh”.

Tại bản kết luận số 09, ngày 4 tháng 6 năm 2014 của Thanh tra huyện Krông Nô cho thấy với sự lộng quyền, bất chấp coi thường pháp luật và thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Tân Thành mà trực tiếp là ông Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã đã gây thiệt hại với tổng số tiền 700 triệu đồng, trong đó 523 triệu đồng tiền ngân sách Nhà nước và hơn 175 triệu tiền mồ hôi nước mắt của người dân đóng góp. Ông Nguyễn Mạnh Túc, người dân ở thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành bức xúc: “Chúng tôi không thể hiểu nổi vì sao cán bộ xã lại liều lĩnh, lộng hành đến như vậy. Con đường dài hàng cây số chứ có phải cây kim, sợi chỉ đâu mà giấu, biển thủ của công thành của riêng”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Điểm, Bí thư Huyện ủy Krông Nô cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, biến chất nhằm hướng tới làm trong sạch nội bộ. Huyện ủy đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện tiến hành điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm vừa qua ở xã Tân Thành. Nếu có sai sót, sẽ xử lý nghiêm, kiên quyết không bao che, dung túng”

Bá Hiển - Minh Tín
.
.
.