Khẩn trương cứu 12 người mắc kẹt trong hầm bị sập tại thủy điện Đa Dâng

Thứ Năm, 18/12/2014, 20:42
Khoảng 7h ngày 16/12, một vụ sập hầm đã xảy ra tại thủy điện Đa Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) khiến 12 người bị mắt kẹt tại đây. Cho tới ngày hôm nay 18/12, công việc cứu nạn, cứu hộ những nạn nhân vẫn đang được các lực lượng chức năng tiến hành khẩn trương với nhiều công cụ hỗ trợ cho việc cứu người này. Hơn 500 người đã được huy động và sau 70 giờ, việc tiếp cận các nạn nhân vẫn chưa khả thi. Dưới đây là một số hình ảnh được chụp tại hiện trường vụ sập hầm do PV Công an nhân dân ghi lại.
Một thông tin khá bất lợi cho quá trình cứu hộ: motor máy khoan tại cửa hầm số 2 bị hỏng khi mũi khoan đã đi vào được khoảng 40m. Nước từ miệng mũi khoan chảy ra rất mạnh, chứng tỏ lượng nước tích tụ trong khu vực hầm sập khá lớn.
Mũi khoan trên đỉnh hầm liên tục hoạt động. Lực lượng cứu hộ hy vọng, khi mũi khoan với độ sâu hơn 100m này hoàn thành, quần áo ấm sẽ được chuyển xuống cho 12 nạn nhân đang phải chịu đựng giá rét và ấm ướt.
Dàn khoan hầm Sandvik hiện đại của Binh chủng Công binh đã được huy động dự phòng cho việc giải cứu. Dàn khoan hầm của công ty Thuỵ Điển này có giá trị 7 tỷ đồng, vừa được đối tác bàn giao, đã được chuyển thẳng đến hiện trường.
Mũi quân đầu tiên của Lữ Công binh 293 tiến vào hầm, với nhiệm vụ mở đường vòng thứ 2 phía bên trái, luồn qua khu vực sạt lở để tiếp cận 12 nạn nhân đang bị mắc kẹt. Phương án này mới được chuẩn y vào thời điểm 13h hôm nay.
Lãnh đạo Bộ tư lệnh Binh chủng công binh và Lữ 293 khảo sát khu vực mở cửa hầm tránh thứ 2. Đằng sau lưng họ là cửa hầm thứ nhất, đã được đào khoảng 6m.
Do các máy phát liên tục phải thay nhau chạy hết công suất dẫn đến quá tải, thi thoảng lực lượng cứu hộ vẫn phải tiếp cận hiện trường bằng đèn mỏ.
Đường hầm ngách vòng tránh qua khu vực sạt lở đã đào được khoảng 6m tính đến thời điểm hiện nay. Bước đầu, lực lượng tinh nhuệ của thợ mỏ Quảng Ninh phải làm việc hoàn toàn bằng phương pháp thủ công: đào đất rồi vận chuyển ra bằng xe đẩy, phải khom người đào vì tiết kiệm chiều cao hầm.
Các chuyên gia của Binh chủng Công binh kiểm tra vết rách trên đỉnh dưới tác động của vụ sập hầm.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp thị sảt hiện trường, nghe báo cáo và đưa ra ý kiến chỉ đạo đối với lực lượng cứu hộ.Phó Thủ tướng đã ra lệnh trưng dụng, tập trung phương tiện, lực lượng chuyên trách chuyên nghiệp, hiện đại nhất để đảm bảo khả năng thành công cao nhất nhiệm vụ ứng cứu công nhân.
Vừa đảm bảo hoạt động cứu nạn được xúc tiến nhanh nhất, nhưng vẫn phải đảm bảo đường ống bơm khí vào cho các nạn nhân không bị gián đoạn, gương mặt của người thợ này không giấu được sự căng thẳng.
PV
.
.
.